Archive for July, 2014

PostHeaderIcon เรื่อง..สับปะรด

 
 

 
สับปะรด เป็นผลไม้ยอดนิยม มีขายอยู่ทั่วไปตลอดทั้งปี หลายๆ คนอาจจะทราบว่า ประโยชน์ของสับปะรดที่คุ้นเคยกันก็คือ มีวิตามินซี ,ช่วยย่อยอาหาร แต่จริงๆ แล้วสับปะรดมีคุณประโยชน์อีกหลายอย่างที่เรามองข้ามไปคือ


1. กำจัดพยาธิ

คุณสมบัติพิเศษของสับปะรดคือ ช่วยกำจัดพยาธิ เมื่อบริโภคในตอนเช้าขณะท้องว่าง แต่มีข้อจำกัดสำหรับคนที่มีปัญหา โรคกรดไหลย้อน,โรคกระเพาะอาหาร ไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ที่เป็นกรดในขณะท้องว่าง


2. ช่วยปกป้องตับ

สับปะรดช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี และช่วยในการขจัดไขมันและคอเลสเตอรอล สับปะรดถือเป็นยาชูกำลังที่ดีสำหรับตับ และแนะนำให้ทานในช่วงที่ ทำงานหรือใช้แรงมากเกินกำลัง (overexertion)


3. ช่วยกระตุ้นและเผาผลาญไขมัน

สับปะรดมีเอนไซม์ที่มีชื่อเสียงในโลกของการแพทย์ที่เรียกว่า Bromelain “เอนไซม์ที่กินไขมัน” สับปะรดนิยมใช้เป็นอาหารความคุมน้ำหนัก สามารถช่วยเร่งการเผาผลาญอาหารและเผาผลาญไขมัน


4. ควบคุมความตึงของหลอดเลือด

จะแนะนำสับปะรดให้บุคคลที่มีความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด สับปะรดจะช่วยลดความตึงของหลอดเลือด และป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด

www.teenee.com

PostHeaderIcon นิสัยที่ทำให้สมองพัง

1.ไม่ทานอาหารเช้า หลายคนคิดว่าไม่ทานอาหารเช้า แล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ แต่นี้จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม

2. กินอาหารมากเกินไป การกินมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น

3. การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

4. ทานของหวานมากเกินไป การกินของหวานมาก จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาองสมอง

5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

6. การอดนอน การนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อนการอดนอนเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้

7. นอนคลุมโปง การนอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว

9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ

10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง

รู้หรือยังค่ะว่าสมองมีความสำคัญมากแค่ไหน ดังนั่นเราควรที่จะหันมาบำรุงสมองแทนการทำร้ายสมองกันดีกว่ามั้ย


ที่มา : http://www.vcharkarn.com/

PostHeaderIcon เรื่องเล็ก..อย่ามองข้าม

ปวดหลังงดคาเฟอีน : เพราะลดการหลั่งสารที่มีฤทธิ์ลดอาการปวดของร่างกาย

อย่าปล่อยให้หิว : เกิดฮอร์โมนความเครียดทำให้ความดันโลหิตสูง

งดนอนดึกเสาร์อาทิตย์ : ตื่นสายวันเสาร์อาทิตย์วันจันทร์จะขี้เกียจ ขาดสมาธิ

เช้ากินไข่ลดอ้วน : อิ่มกว่าขนมปัง มื้ออื่นเลยกินน้อยลง

รับแดดยามเช้า : กระดูกแข็งแรง ลดอาการซึมเศร้า

แอปเปิ้ลหลังอาหาร : ลดแบคทีเรียในช่องปากและช่วยให้เหงือกแข็งแรง

ปาร์ตี้หนัก : นอนเยอะหรือมีแฟนเด็ก จะได้ดูแลตัวเองมากขึ้น

เครียดทำผิวเสีย : ปรับความคิด ออกกำลัง กินอาหารดี ๆ

www.teenee.com

PostHeaderIcon ทะเลสาบหนองหาน

เว็บไซต์CNN ได้รวบรวมทะเลสาบที่แปลกที่สุดในโลก ผลปรากฏว่า ทะเลสาบหนองหาน ทะเลบัวแดงของไทย ถูกจัดให้ติด 1 ใน 15 แห่งของทะเลสาบที่แปลกที่สุดในโลก เคียงข้างกับทะเลสาบชื่อดังทั่วโลก อย่าง ทะเลสาบเดดซี, หรือทะเลสาบฮิลลิเออร์ ทะเลสาบสีชมพู ในประเทศออสเตรเลีย 

ทะเลสาบหนองหาน สวย-แปลกที่สุดอันดับ2ของโลก
ทะเลสาบหนองหาน สวย-แปลกที่สุดอันดับ2ของโลก ทั้งนี้ CNN ได้เอ่ยถึงทะเลสาบหนองหานว่า “ดอกบัวแดงนับพันดอกที่เบ่งบานสะพรั่งเพียงปีละครั้งนั้น ได้เปลี่ยนทะเลสาบหนองหานให้กลายเป็นทุ่งดอกไม้ลอยน้ำขนาด 8,000 เอเคอร์ (ประมาณ 20,000 ไร่) สวนดอกไม้ลอยน้ำแห่งนี้จะเริ่มผลิดอกบัวแดงในช่วงเดือนตุลาคม เพียงไม่นานหลังจากฤดูฝน และดอกบัวแดงจะบานเต็มที่ในเดือนธันวาคม ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ก็จะนั่งเรือมาชมกับภาพอันวิจิตรตระการตานี้

       สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะชมทะเลบัวแดง คือตอนกลางวันก่อนเที่ยง ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกบัวกำลังผลิบาน เผยให้เห็นถึงกลีบดอกบัวสีชมพูสวยงาม โดยทะเลสาบหนองหาน ตั้งอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี และดอกบัวแดงก็จะบานไปจนถึงเดือนมีนาคม”

 ทะเลสาบหนองหาน เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และใหญ่เป็นอันดับ 2 (รองจาก บึงบอระเพ็ด) ของประเทศ ตั้งอยู่บริเวณ อำเภอเมืองสกลนคร อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร มีเนื้อที่กว่า 77,000 ไร่ ความลึกเฉลี่ยประมาณ 2.0-10.0 เมตร เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด นกน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญของประเทศไทย สันนิษฐานว่า เกิดจากการยุบตัว ของแผ่นเปลือกโลก อันเนื่องมาจากการถูกชะล้าง ของชั้นหินเกลือใต้ดิน จนเกิดโพรงขนาดใหญ่ และเกิดการพังทลาย ยุบตัวลงเป็นหนองน้ำในเวลาต่อมา ตามคติความเชื่อของ ชาวสกลนคร หนองหาร คือ ผลจากการกระทำ ของพญานาค สืบเนื่องมาจากการกระทำ อันผิดทำนองคลองธรรม ของชาย-หญิง ในตำนานผาแดง นางไอ่

 สำหรับทะเลสาบแปลก 15 แห่งทั่วโลก ตามการรวบรวมของ CNN มีดังนี้ 

1. Jellyfish Lake, Palau (ทะเลสาบแมงกะพรุน ประเทศปาเลา

2. ทะเลสาบหนองหาน ประเทศไทย 

3. La Brea Pitch Lake, Trinidad (ทะเลสาบยางมะตอย ประเทศตรินิแดด) 

4. Boiling Lake, Dominica (ทะเลสาบเดือด ประเทศโดมินิกัน) 

5. Lake Manicouagan, Canada (ทะเลสาบวงแหวน ประเทศแคนาดา) 

6. Laguna Colorada, Bolivia (ทะเลสาบสีแดง ประเทศโบลิเวีย) 

7. Mount Erebus, Antarctica (ทะเลสาบในภูเขาเอเรบัส ทวีปแอนตาร์กติกา) 

8. Lake Hillier, Australia (ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย) 

9. Lake Superior, United States (ทะเลสาบคลื่นยักษ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา) 

10. Medicine Lake, Canada (ทะเลสาบที่หายสาบสูญในช่วงหน้าหนาว ประเทศแคนาดา)

 11. Lake Natron, Tanzania (ทะเลสาบอุณหภูมิ 140 องศา ที่เปลี่ยนสัตว์ให้กลายเป็นหิน ประเทศแทนซาเนีย) 

12. Lake McKenzie, Australia (ทะเลสาบ 2 สี ประเทศออสเตรเลีย)

 13. Pavilion Lake, Canada (ทะเลสาบปะการัง สถานที่ที่ค้นพบสิ่งมีชีวิตจำพวกแรก ๆ ของโลก ประเทศแคนาดา) 

14. Lake Nyos, Cameroon 

15. Dead Sea, Israel/Jordan (ทะเลสาบเดดซี ประเทศอิสราเอล/จอร์แดน)

 www.mthai.com

PostHeaderIcon อันตรายจากกระดาษซับน้ำมันจากอาหาร

กระดาษทิชชูซับน้ำมัน

ระวัง! ใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำมัน เสี่ยงสารก่อมะเร็ง

PostHeaderIcon การแยกขยะ

มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นว่า ทำไมคนบ้านเขาถึงแยกขยะในบ้านกันอย่างเอาจริงเอาจัง บางเมืองแยกกันถึง 16 ประเภทเลย แถมยังมีคู่มือสำหรับนักแยกขยะอีกต่างหาก ทำไมเขาไม่โยนๆ ใส่ถังขยะหมดแบบบ้านเราล่ะง่ายกว่าตั้งเยอะ อันที่จริงการที่เขาแยกขยะกันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไม่ใช่เพื่อความเป็นระเบียบอย่างเดียว เพราะการแยกขยะในบ้านที่มีทั้งกระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ เศษอาหาร หรือแม้แต่ขยะมีพิษ มีประโยชน์มากกว่าที่คิดเอาไว้เสียอีก นั่นคือ

1. ช่วยลดปริมาณขยะลง ::: เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ ฯลฯ จะเหลือขยะจริงๆ เพื่อนำไปกำจัดน้อยลง
2. ประหยัดงบประมาณที่ใช้เพื่อการกำจัดขยะ ::: เมื่อขยะที่ต้องกำจัดลดลง เช่น กทม. ต้องเก็บขยะวันละเกือบ 9,000 ตัน ใช้งบประมาณถึง 2,000 ล้านบาทต่อปี ใช้เจ้าหน้าที่กว่า 10,000 คน ใช้รถเก็บขยะกว่า 2,000 คัน เรือเก็บขนขยะหลายสิบลำ ถังขยะนับหมื่นใบ ต้องจ้างฝังกลบขยะตันละกว่า 100 บาท และใช้เป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่อีกมหาศาล เมื่อใช้งบประมาณน้อยลง สามารถนำไปพัฒนาด้านอื่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
3. ช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร ::: ด้วยการนำวัสดุประเภท แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ ไป Recycle หมุนวียนใช้ใหม่ ซึ่งบางอย่างสามารถขายได้ช่วยเพิ่มรายได้เล็กๆ น้อยๆ เข้ากระเป๋าด้วย
4. ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเกิดมลพิษต่อโลกน้อยลง ::: ช่วยลดการเกิดภัยธรรมชาติที่รุนแรงลง

เมื่อเห็นประโยชน์ของการแยกขยะแล้ว ก็เกิดคำถามตามมาอีกว่าต้องแยกขยะอย่างไร ซึ่งบอกเลยว่าง่ายมาก หลักๆ แล้วก็จะแยกขยะออก 4 ประเภทด้วยกัน คือ
• ขยะเปียก เศษอาหารต่างๆ ใบไม้ ที่ย่อยสลายได้ ถ้าที่บ้านมีสวนอาจนำไปทำปุ๋ยแบบธรรมชาติได้
• ขยะย่อยสลายไม่ได้ ไม่มีพิษ แต่เปื้อนอาหาร เช่น โฟม ฟอล์ย ถุงพลาสติก ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
• ขยะรีไซเคิล ขยะยังใช้ได้ เช่น กระดาษ แก้ว พลาสติก โลหะ
• ขยะมีพิษอันตราย เช่น ขวดยา หลอดฟลูออเรสเซนต์ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง ฯลฯ สารพิษในขยะประเภทนี้ทำให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้

เพื่อที่จะได้ไม่เบื่อกับการแยกขยะไปเสียก่อน อาจหาถังขยะเป็นสีๆ เช่น เขียว ฟ้า เหลือง และส้ม มาแยกขยะตามประเภท หรือเลือกถังขยะดีไซน์โดนๆ ที่เห็นแล้วอยากแยกขยะทุกวัน หรือใส่ไอเดีย DIY รียูสของในบ้านพวกถุงผ้าที่ได้รับแจกมาเยอะแยะ หรือตะกร้าหวายเก่ามาตกแต่งให้กลายเป็นถังขยะใบเดียวในโลกไว้ใช้ก็ได้
การแยกประเภทขยะก่อนทิ้งอาจจะทำให้เราต้องทำอะไรมากขึ้น แทนที่จะหยิบไปทิ้งที่ถังขยะเลย แต่อย่างน้อยก็เป็นการช่วยโลกของเราโดยไม่ได้ออกแรงมากมาย แค่ใส่ใจมากขึ้นอีกหน่อย และเริ่มทำได้ง่ายๆ ที่บ้านเรานี่เอง

ที่มา garbage.classification blog