PostHeaderIcon พบบั๊ก Galaxy S3 แฮคข้อมูลได้

 
 

 
พบช่องโหว่ หรือข้อผิดพลาดในแกนการทำงานหลักของระบบปฏิบัติการ Android บนมือถือ Samsung Galaxy S2 และ Galaxy S3 ซึ่งส่งผลให้มือสองรุ่นนี้สามารถถูกโจมตีจากแอพอันตรายได้ โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยในงานประชุมนักพัฒนาโมบายเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากแกนการทำงานหลัก (Kernel) ของ Android ที่มีการพัฒนา และปรับปรุงการทำงานโดย Samsung ได้เปิดโอกาสให้แฮคเกอร์สามารถเข้าถึง และ “อ่าน” หรือ “เขียน” หน่วยความจำ (Physical RAM) บนอุปกรณ์กรณได้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงแกนการทำงานหลักด้วย แฮคเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า alephzain โพสต์ใน XDA Developers เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ช่องโหว่ดังกล่าวพบได้ใน Galaxy S3 ที่ยังไม่ได้แฟลชด้วย ODIN โดยข้อผิดพลาดของการทำงานที่พบนี้จะทำให้ง่ายมากในการที่แฮคเกอร์จะเข้าทำการ root อุปกรณ์ของคุณ แถมยังสามารถเปิดช่องให้สามารถโจมตี Galaxy S3 ในลักษณะต่างๆได้อย่างเช่น การยิงโค้ดอันตรายเข้าไปในชุดคำสั่งที่อยู่ในแกนการทำงานหลักของระบบ หรือ Kernel การดัมพ์ข้อมูลในหน่วยความจำ (คล้ายๆ กับการทำให้เกิด BSOD บน Windows)

ในขณะที่ช่องโหว่ทีพบค่อนข้างร้ายแรง แต่มันสามารถพบได้ในอุปกรณ์ Galaxy หลายๆ รุ่น โดยเฉพาะเครื่องทีใช้โพรเซสเซอร์ Exynos ซึ่งมือถือของ Samsung Galaxy S2 & S3 ในสหรัฐฯ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ดังกล่าว เพราะไม่ได้ใช้ Exynos สำหรับมือถือ และแท็บเล็ตทีใช้ชิป Exynos 4210 และ 4412 ซึ่งได้แก่ Samsung Galaxy S2 และ S3 ตลอดจน Galaxy Note, Note 2 และ Note 10.1 รวมถึง Galaxy Tab 2 มีความเสี่ยงต่อการโดนโจมตีด้วยการเจาะเข้าไปในหน่วยความจำผ่านทางข้อผิดพลาดดังกล่าวทุกรุ่น ยกเว้น Google Nexus 10 ที่ใช้ Exynos 5250 ทั้งนี้ชุมชนนักพัฒนาได้ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ชั่วคราวออกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม คงต้องรอคำตอบจาก Samsung ต่อรายงานดังกล่าว เพราะทางบริษัทยังคงไม่ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี หากมีรายงานข่าวเพิ่มเติมจากทาง Samsung ทางเว็บไซต์ arip จะนำเสนอข่าวอัพเดทเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้ทราบทันที (ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน มีการพบช่องโหว่บนมือถือ Galaxy S3 และ S2 ที่ทำให้สามารถสังรีเซทเครื่องจากอินเทอร์เน็ตได้ โดยใช้คำสั่งบรรทัดเดียวบนหน้าเว็บในการสั่งลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่อง!!!)

 

ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์

Leave a Reply