PostHeaderIcon KFC เลิกใช้ไก่จากฟาร์มในจีน หลังพบสารปนเปื้อน

 
 
 

เคเอฟซี ประกาศเลิกใช้ไก่จากฟาร์มในจีนหลังพบสารปนเปื้อนก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำยอดขายลดลง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าเคเอฟซีจะฟื้นตัวได้เร็ว ๆ นี้

วันที่ 9 มกราคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ยัม แบรนด์ส ผู้ดำเนินการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเคเอฟซี เปิดเผยว่า เคเอฟซีจะเลิกใช้เนื้อไก่จากฟาร์มในประเทศจีน ซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้การสอบสวนของรัฐบาล หากเจ้าหน้าที่จีนยังไม่ประกาศผลการสอบสวน ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เคเอฟซีจะสามารถฟื้นตัวจากวิกฤตครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ บริษัทยัม ซึ่งกอบโกยเงินมากกว่าครึ่งของรายได้ทั้งหมดจากการดำเนินการร้านอาหารในประเทศจีน ระบุว่า ยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสสุดท้ายได้รับผลกระทบมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ หลังจากการตรวจสอบผู้ผลิตเนื้อไก่ให้ร้านเคเอฟซีของรัฐบาลจีนกลายเป็นข่าวครึกโครมส่งผลให้ลูกค้าบริโภคผลิตภัณฑ์ของบริษัทยัมน้อยลงอย่างฉับพลัน และทำให้ยอดจำหน่ายของร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังลดลงในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีท มีมุมมองว่า ธุรกิจของยัมจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งพร้อม ๆ กับการที่สื่อมวลชนเลิกให้ความสนใจ

ทั้งนี้ หากย้อนไปในปี 2548 ยัมได้ถอดอาหารบางรายการออกจากเมนูของร้านเคเอฟซีในประเทศจีน เนื่องจากมีส่วนผสมของสารซูดานเรด โดยสารเคมีดังกล่าวสามารถเพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งได้ และถูกสั่งห้ามใช้ในอาหารโดยรัฐบาลจีน ซึ่งยอดจำหน่ายของร้านฟาสต์ฟู้ดในเครือของยัมได้รับผลกระทบจากกรณีสารซูดานเรดเช่นกัน แต่สามารถฟื้นกลับมาได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ยัม เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาลจีนในการตรวจสอบผู้ผลิตเนื้อไก่ 2 ราย คือ บริษัทหลิวเหอ กรุ๊ป โค และยิงถาย ฟู๊ด กรุ๊ป โค โดยฟาร์มทั้งสองแห่งผลิตเนื้อไก่ ซึ่งมีสารแอนติไบโอติกเกินระดับที่ได้รับอนุญาตให้แก่เคเอฟซี

แหล่งที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Leave a Reply