PostHeaderIcon แพทย์จีนเจ๋ง! ปลูกถ่ายจมูกใหม่ให้ผู้ป่วยสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า วงการแพทย์จีนได้สร้างความฮือฮาด้วยการปลูกถ่ายจมูกให้กับชายคนหนึ่งหลังเขาประสบอุบัติเหตุจนส่งผลให้กระดูกอ่อนตรงจมูกของเขาเกิดอาการติดเชื้อ จนไม่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ ทางศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลจี้ฮุยที่ทำการรักษาอาการ จึงทำการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อเพื่อนำมาแต่งเติมกับจมูกที่เสียหาย

ปลูกถ่ายอวัยวะ, ปลูกถ่ายจมูก, ข่าวประเทศจีน

โดยได้ผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อที่บริเวณหน้าผาก ด้วยการสร้างพื้นที่ว่างผิวหนังบริเวณดังกล่าวขยายตัวก่อนจะจัดทรงให้มีลักษณะคล้ายจมูก จากนั้นจึงนำกระดูกจากซี่โครงของเขามาปลูกถ่ายเป็นจมูกอันใหม่ให้แก่เขา ซึ่งจมูกที่ปลูกถ่ายใหม่นี้มีลักษณะเช่นเดียวกับจมูกปกติ คือมีผิวหนัง เส้นเลือด กระดูกอ่อน ส่วนประกอบอื่นๆ และที่สำคัญสามารถใช้การได้เหมือนของจริง รับรู้ถึงกลิ่นต่างๆ เช่นเดียวกับคนทั่วไป

อย่างไรก็ดีการปลูกถ่ายดังกล่าวได้ดำเนินมากว่า 8เดือนแล้ว และคาดว่าอีกไม่นานการปลูกถ่ายจมูกกลับไปยังตำแหน่งเดิมจะเกิดขึ้นเร็ววันนี้ โดยที่แผลปลูกถ่ายบริเวณหน้าผากจะมีร่องรอยของแผลเป็นเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อจมูกเคยประสบผลสำเร็จมาแล้วที่อังกฤษ โดยคราวนั้นศัลยแพทย์ได้ทำการปลูกถ่ายจมูกให้แก่ผู้ป่วยที่บริเวณแขน

MThai News

Leave a Reply