PostHeaderIcon พบสิ่งมีชีวิต 46 สปีชีส์ ในประเทศซูรินาเม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มอนุรักษ์สากล (Conservation International) ได้ทำการสำรวจป่าเขตร้อน ในประเทศซูรินาเม (Suriname) ประเทศเล็กๆ ของอเมริกาใต้ และได้บันทึกข้อมูลสิ่งมีชีวิตกว่า 1,300 ชนิด ทั้ง ปลา, สัตว์เลื้อยคลาน, สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ, นก, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ และแมลงต่างๆ

ทั้งนี้ทางทีมสำรวจคาดว่า จากสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่พบน่าจะมีสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่กว่า 46 สปีชีส์ ซึ่งทีมสำรวจกำลังทำงานเพื่อยืนยันสิ่งมีชีวิตแปลกๆ เหล่านี้ ว่าเป็นชนิดใหม่หรือไม่ เช่น


กบคาวบอย (cowboy frog) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็ก มีแถบขาวตลอดแนวยาวของขา และมีลักษณะเดือยตรงข้อต่อขา ค้นพบขณะสำรวจพื้นที่ชื้นแฉะในแม่น้ำ Kutari


ปลาดุกหุ้มเกราะ (Armored Catfish) ปลาดุกที่มีหน้าตาประหลาด มีหนามทั่วตัวคล้ายชุดเกราะ เพื่อป้องกันตัวเองจากปลาปิรันย่ายักษ์ ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำเดียวกัน


ตั๊กแตน เครโยลา (crayola katydid) เป็นตั๊กแตนที่มีสีสันสดใส


หนอนผีเสื้อกลาง


ด้วงมีเขา (Coprophanaeus lancifer)
เป็นด้วงขนาดใหญ่ มีขนาดตัวเท่าผลส้มเขียวหวาน หนักกว่า 6 กรัม ทั้งตัวผู้และตัวเมียมีเขาใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้


กบแพ็คแมน (Pac-Man)
หากไม่สังเกตุดีๆอาจมองไม่เห็น โดยเจ้ากบแพ็คแมน เป็นกบนักล่าที่มีการพรางตัวรอให้เหยื่อผ่านมา ก่อนเขมือบเป็นอาหาร ซึ่งปากที่กว้างนี้ทำให้มันสามารถกินเหยื่อขนาดใหญ่ได้ ไม่ว่าจะเป็น นก หนู หรือแม้แต่กบด้วยกันเอง

Mthai News

Leave a Reply